วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2554

การเกษตรเรื่องการดูแลรักษาส้มโอ

การเกษตรเรื่องการดูแลรักษาส้มโอ
การเกษตรเรื่องการดูแลรักษาส้มโอ


  • การให้น้ำส้มโอ ในช่วงแรกที่เกษตรกรทำการปลูกส้มโอใหม่ ๆ เกษตรกรควรให้น้ำส้มโออย่างสม่ำเสมอ พอต้นส้มโอเริ่มโตเต็มทีแล้วเกษตรกรจึงให้น้ำน้อยลง โดยสังเกตุดูจากความชื้นของดิน
  • การให้ปุ๋ยส้มโอ ในช่วงที่ส้มโอมีอายุ 1-3 ปี เกษตรกรควรให้ปุ๋ยสูตร 15-15-15 อัตราส่วน 300-500 กรัมต่อการใส่ปุ๋ยแต่ละครั้งและต่อต้นส้มโอ 1 ต้น โดยระยะเวลา 1 ปีให้ใส่ปุ๋ยได้ 2 ครั้ง หลังจากที่ส้มโอมีอายุได้ 4 ปี จะเริ่มออกผลให้เกษตรกรให้ปุ๋ยสูตร 13 – 13 – 21 หรือ 15 – 15 15 โดยให้ใส่ครึ่งหนึ่งของอายุต้นส้มโอ ตัวอย่าง ส้มโอมีอายุ 4 มี ให้เกษตรกรใส่ปุ๋ย 2 กิโลกรัม โดยให้ทำการแบ่งใส่ 2 ครั้ง ๆ 1 กิโลกรัม หลักจากที่เกษตรกรทำการเก็บเกี่ยวผลส้มโอแล้ว 6 เดือน จึงทำการใส่ปุ๋ยอีกครั้ง
  • การกำจัดวัชพืชส้มโอ เกษตรกรควรทำการพรวนดินบริเวณโคนต้นส้มโออย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ดินโปร่ง ข้อควรระวังคืออย่าให้โดนโคนต้นหรือบริเวณรากของส้มโอเป็นอันขาด หากเกษตรกรต้องการฉีดสารเคมีควรระวังอย่าให้สารเคมีโดนใบส้มเป็นอันขาด
  • การตัดแต่งกิ่งส้มโอ ให้เกษตรกรทำการตัดแต่งกิ่งส้มโอที่เป็นโรค แห้ง กิ่งที่ขึ้นแข่งกับลำต้น กิ่งที่ขึ้นไขว้กัน ทิ้งเสีย หลังจากที่เกษตรกรทำการตัดแต่งกิ่งแล้วให้ใช้สารกันราหรือปูนแดงละลายผสมกับน้ำทาตรงรอยแผลที่ตัด เพื่อป้องกันแผลเน่าเนื่องจากเชื้อรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น