วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2554

การเกษตรเรื่องการเก็บเกี่ยวฟ้าทะลายโจร

การเก็บเกี่ยวฟ้าทะลายโจร
การเกษตรเรื่องการเก็บเกี่ยวฟ้าทะลายโจร


การเก็บเกี่ยวฟ้าทะลายโจร

  • เกษตรกรควรเก็บเกี่ยวฟ้าทะลายโจรในช่วงที่ฟ้าทะลายโจรเริ่มออกดอกจนถึงดอกบาน 50% ซึ่งฟ้าทะลายโจรจะมีอายุประมาณ 110-150 วัน การออกดอกนี้จะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับสภาวะแวดล้อม วิธีเก็บเกี่ยวฟ้าทะลายโจรเกษตรกรควรใช้กรรไกรตัดหรือเคียวเกี่ยวทั้งต้นให้เหลือตอสูง ประมาณ 5-10 เซนติเมตร เพื่อเลี้ยงต้นตอให้เจริญเติบโตให้ผลผลิตในรุ่นต่อไป โดยใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน จึงสามารถเก็บเกี่ยวฟ้าทะลายโจรได้อีกครั้ง
  • หลังจากที่เกษตรกรเก็บเกี่ยวฟ้าทะลายโจรเรียบร้อยแล้วเกษตรกรควรการทำความสะอาดและการเตรียมสมุนไพรก่อนทำให้แห้ง นำฟ้าทะลายโจรที่เก็บมาล้างน้ำให้สะอาด ตัดหรือหั่นให้มีความยาวประมาณ 3-5 เซนติเมตร ผึ่งให้สะเด็ดน้ำ แล้วนำมาเกลี่ยบนภาชนะที่สะอาด เช่น กระด้งหรือถาด การตากควรคลุมภาชนะด้วยผ้าขาวบาง เพื่อป้องกันฝุ่นละอองและกันการปลิวของสมุนไพร ตากจนแห้งสนิท หรือโดยการอบที่อุณหภูมิ 50 องศาเซลเซียสใน 8 ชั่วโมงแรก ต่อไปใช้อุณหภูมิ 40-45 องศาเซลเซียส
  • หลังจากที่ฟ้าทะลายโจรแห้งดีแล้วเกษตรกรควรนำฟ้าทะลายโจรเก็บใส่ถุงพลาสติกปิดปากถุงหรือมัดให้แน่นและเกษตรกรควรเก็บฟ้าทะลายโจรในที่สะอาด เกษตรกรไม่ควรเก็บฟ้าทะลายโจรไว้ใช้นานเพราะจะทำให้ปริมาณสารสำคัญลดลงประมาณ 25%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น